Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Dấu hiệu của bệnh sa sút trí tuệ

Tỉ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ đang ngày càng phổ quát, bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh. Vậy dấu hiệu,  sa sut tri tue là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

 
Sa sút trí tuệ là bệnh gì?

Sa sút trí tuệ là một hội chứng gây suy giảm chức năng nhận thức của não, chức năng của hệ thần kinh cao cấp. Trong đó, đặc biệt là trí nhớ song song suy giảm các chức năng nhận thức khác như tiếng nói, thực dụng động tác hằng ngày, nhận biết hình ảnh trong không gian.
Xem thêm: sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi

Dấu hiệu của bệnh sa sút trí tuệ

Mất trí nhớ gần:

Ở thời kỳ đầu tả của bệnh sa sút trí não có thể còn nhẹ. Người bệnh thường quên những sự việc vừa mới xảy ra và không nhớ lại được, cũng có thể quên ngay những điều vừa mới nghe hoặc những điều vừa mới dự kiến làm. Theo tiến trình của bệnh, suy giảm trí nhớ ngày một nặng hơn và bệnh nhân quên cả các sự kiện xảy ra ngày hôm trước, tuần trước, tháng trước…. quên tên người quen cũ, đồng nghiệp, quên các tri thức đã học… rồi quên cả các sự kiện quan trong liên tưởng đến cuộc sống cá nhân của mình.

Rối loạn định hướng:

trí nhớ là một nguyên tố quan trọng trong việc định hướng, vì vậy khi mắc bệnh sa sút trí óc khả năng định hướng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người bệnh thường lạc đường, không nhớ được cách họ đi đến một nơi chốn cụ thể và quên cách để trở về nhà, dần dần mất hoàn toàn khả năng định hướng không gian và thời kì.

Rối loạn hoạt động:

Người bệnh có thể không còn nhớ ăn uống thế nào cho đúng cách hoặc không thể tự ăn uống được. Nặng nề hơn, người bệnh không thể tự là vệ sinh cá nhân chủ nghĩa, cần phải có sự viện trợ của gia đình. Lệ thuốc vào sự viện trợ của gia đình trong các công việc, sinh hoạt. Ở giai đoạn bệnh tiến triển nặng, người bệnh không biết cách ăn uống, vệ sinh cá nhân…

Rối loạn ngôn ngữ:

Quên những từ đơn giản hoặc dùng từ không đúng, khó khăn trong việc tìm từ, thể hiện, rối loạn phát âm như nói lắp, khó gọi tên đồ vật…

Giảm khả năng tư duy trừu tượng:

Người bệnh có thể không nhận ra được các con số hoặc không thực hiện được các phép tính đơn giản. Khả năng suy luận, suy đoán và giải quyết vấn đề cũng bị suy giảm theo tiến triển của bệnh, ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động nghề nghiệp, các quan hệ từng lớp và ngay cả trong cuộc sống gia đình, hoạt động sống hàng ngày của bệnh nhân.

Thay đổi tính cách:

Cùng với tình trạng quên tiến triển nặng, người bệnh thường âu lo, buồn phiền, giận dữ, dễ kích động, nghi hoặc sợ sệt và mất tự chủ…

Nguyên nhân gây sa sút trí tuệ

  -Tuổi cao

- Ít hoạt động trí óc thẳng tính

- Có nhiều nhân tố nguy cơ về huyết mạch (tim mạch, tiểu đường, áp huyết)

- Bệnh Alzheimer

- Sa sút trí não mạch máu

- Bệnh Huntington

- Nhiễm trùng và các rối loạn miễn dịch

- Vấn đề bàn thảo chất và bất thường nội tiết

- Dinh dưỡng thiếu hụt

- Phản ứng thuốc

- Ngộ độc

- Các khối u não
Trên đây là một số dấu hiệu, triệu chứng bệnh sa sút trí tuệ. phòng bệnh sa sút trí tuệ .Khi nghi người thân bị sa sút trí óc, chúng ta hãy nhanh chóng đưa họ đến khám tại các phòng khám chuyên khoa tâm thần, thần kinh hoặc lão khoa để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh những ảnh hưởng xấu từ biến chứng của căn bệnh gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét