Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Dấu hiệu nhận biết bệnh hen suyễn ở trẻ


Bệnh hen có thể xảy ra ở mọi đối tượng không chỉ ở người lớn trong khi lệ trẻ bị hen suyễn đang càng ngày càng tăng cao. Vậy làm thế nào để nhận biết  trẻ em bị hen suyễn cách chữa cũng như cách phòng tránh bệnh ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:
 

  
Bệnh hen phế quản nếu được kiểm soát tốt sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động thể chất và tinh thần của trẻ. Trẻ có thể chơi mọi loại hình thể thao như các trẻ thông thường khác. Nếu hoạt động thể thao làm trẻ lên cơn hen, trẻ có thể được thầy thuốc chuyên khoa chỉ dẫn dùng thuốc để đề phòng và bảo vệ trong quá trình chơi thể thao. Bệnh hen phế quản không thể trị dứt được, nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát tốt nếu gia đình tuân theo chế độ điều trị và dự phòng của thầy thuốc chuyên khoa.

Triệu chứng nhận biết trẻ bị suyễn

Đối với cơn biểu hiện bệnh hen phế quản , thường xuất hiện khi gắng công (khóc, chạy nhảy quá mức…), biểu đạt là cơn ho như: ho gà, nói được câu dài không bị gián đoạn. Nghe phổi thấy có tiếng ran rít vào cuối thì thở ra.
 
Đối với hen phế quản vừa thì cơn ho xuất hiện khi trẻ gắng sức, tiếng nói ngắt quảng, bắt đầu thấy dấu hiệu co kéo lồng ngực, hõm ức, hố thượng đòn. Nghe thấy ran rít khi thở ra.
 
Đối với hen phế quản nặng thì khó thở, ho khi ngơi nghỉ, cánh mũi phập phồng; trẻ nhỏ không thể bú được; hiện tượng co kéo lồng ngực, mũi ức, hố thượng đòn rất rõ; nhìn môi của trẻ thấy tím tái. Nói hoặc khóc rất khó khăn (chỉ từng từ một). Nghe phổi có ran rít to cả khi trẻ thở ra và hít vào.
 
Đối với cơn hen phế quản rất nặng (ác tính) thì trẻ khó thở dữ dội, không thể khóc hoặc nói và lúc này nghe phổi không còn thấy ran. Cơn hen xảy ra liên tục trong nhiều ngày nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.
 
Trong hen phế quản, nếu có kèm theo sốt thì rất có khả năng trẻ bị viêm đường hô hấp (có thể là hô hấp trên hoặc hô hấp dưới) do vi sinh vật (vi khuẩn, vi nấm hoặc virus).

Tham khảo thêm: phổi ngựa chữa hen suyễn

Điều trị hen phế quản ở trẻ

Điều trị hen ở trẻ em chúng ta cần để ý điều trị dự phòng là công việc quan yếu nhất, khi trẻ có cơn hen cấp cần xử trí nhanh chóng và theo dõi chặt chẽ. Loại bỏ các dị nguyên gây bệnh: phấn hoa, bụi nhà, nấm mốc… giảm phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ khi đã phát hiện được, tránh cho các em xúc tiếp với bụi khói đặc biệt là khói thuốc lá; nên tiêm phòng cúm hằng năm vào mùa thu cho bệnh nhân.
 
bây chừ có 2 loại thuốc chính trong điều trị hen phế quản ở trẻ em có tác dụng khác nhau là thuốc cắt cơn và thuốc phòng ngừa. Các dạng thuốc nên dùng ở dạng xịt khí dung, sẽ có tác dụng nhanh và hiệu quả hơn các dạng thuốc tiêm hay uống.
 
Ngoài việc điều trị hen cho trẻ bằng thuốc các mẹ cũng nên để ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ để đảm bảo sức khỏe cho bé
 
Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh hen phế quản ở trẻ thơ. nhòm chúng sẽ giúp cha mẹ lên kế hoạch trông nom và điều trị bệnh cho con tốt hơn.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét