Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Chiêm ngưỡng phiên bản "cổ lỗ sĩ" của loạt dụng cụ làm đẹp phổ biến hiện nay

Hãy cùng lội dòng lịch sử và chiêm ngưỡng tiền thân vô cùng lạ mắt và có phần kỳ quặc của những công cụ làm đẹp phổ biến ngày nay như mascara, máy sấy tóc, máy là tóc, v.v...

Giờ đây, những công cụ làm đẹp như mascara, máy sấy tóc, máy là (duỗi) tóc, v.v... đã quá quen thuộc với chúng ta. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi xem trước kia, phiên bản "cổ lỗ sĩ" của những vật dụng này có hình dáng và cấu tạo như thế nào chưa? Hãy cùng lội dòng lịch sử và chiêm ngưỡng tiền thân vô cùng lạ mắt và có phần kỳ quặc của những công cụ làm đẹp này.

dung-cu-lam-dep-ngay-xua (1) Mascara: Trước khi được thiết kế với dạng tube và cây cọ tiên tiến như bây giờ, mascara từng có thể rắn, được đựng trong hộp giấy cỡ phong kẹo cao su kèm theo một chiếc bàn chải như bàn chải đánh răng tí hon. Giá cho một hộp mascara khi đó là 10 cent, tương đương với 2 USD (~ 45.000 VNĐ) so với tỉ giá hiện tại.
dung-cu-lam-dep-ngay-xua (1) Máy sấy tóc: "Máy" sấy tóc thời xưa có hình dáng và cách hoạt động khác xa với máy sấy tóc hiện tại với 2 chất liệu chính là đá và gỗ. Khi nhìn vào bức hình trên, hẳn bạn sẽ thắc mắc loại "máy" sấy tóc này hoạt động như thế nào? Những gì ta cần làm là đổ nước sôi vào bên trong phần bằng đá, phần này sẽ nhanh chóng nóng lên, sau đó ta ép 2 thanh này vào từng lọn tóc ướt.
dung-cu-lam-dep-ngay-xua (2) Dao cạo: Chiếc dao cạo đầu tiên dành cho phụ nữ ra đời vào năm 1915, do thương hiệu Gilette sản xuất. Nó có hình dáng khá gần gũi với các loại dao cạo hiện đại, chỉ khác đôi chút về chất liệu với phần đầu bằng kim loại và cán được làm từ gỗ.
dung-cu-lam-dep-ngay-xua (3) Nhíp: Thời xưa, người ta vẫn chưa sản xuất ra loại nhíp dành riêng cho việc làm đẹp. Thay vào đó, bạn sẽ phải dùng nhíp y tế để nhổ những sợi tóc/lông mọc ngoài ý muốn. Với phần đầu khá tù và kém nhạy, chiếp nhíp này khó sử dụng hơn nhíp làm đẹp bây giờ rất nhiều.
dung-cu-lam-dep-ngay-xua (4) Máy làm xoăn: Từ thời La Mã, người ta đã chế ra loại dụng cụ chuyên dụng để uốn xoăn tóc và... râu. Chiếc máy làm xoăn cồng kềnh này được sử dụng như sau: ta làm nóng phần trục sắt, sau đó dùng chiếc gắp để quấn tóc xung quanh trục.
dung-cu-lam-dep-ngay-xua (5) Lồng sấy tóc: Phần lớn các dụng cụ dùng nhiệt thời xưa đều được làm bằng chất liệu sắt và lồng sấy tóc trong các salon cũng không phải là ngoại lệ. Chiếc lồng sấy bằng sắt này trông khá nguy hiểm nhưng nó lại là tiền đề cho các loại lồng sấy tóc tiên tiến sau này.
dung-cu-lam-dep-ngay-xua (6) Nước hoa: Mãi về sau này, nhân loại mới sáng chế ra chai đựng nước hoa có vòi xịt giúp bảo quản mùi hương một cách tuyệt đối. Trước đó, các chai nước hoa đều có hình dạng như chai rượu với phần nắp bằng thủy tinh được bọc thêm vải để nước hoa bên trong không bị bay hương.
dung-cu-lam-dep-ngay-xua (7) Lô cuốn tóc bằng sắt: Từ những năm 50 trở về trước, các quý cô vẫn phải sử dụng những chiếc lô bằng sắt vừa nặng vừa hại tóc như thế này để có được những lọn tóc xoăn quyến rũ. Sau này, lô sắt đã được thay thế bằng những chất liệu an toàn với tóc hơn như lô nhựa, lô mút, v.v...
dung-cu-lam-dep-ngay-xua (8) Lược là thẳng tóc: Trước khi máy là (duỗi) tóc chạy điện được phát minh, các tín đồ làm đẹp chỉ có thể dùng lược kim loại để duỗi thẳng mái tóc của mình. Phần răng kim loại của chiếc lược đặc biệt này sẽ được làm nóng, sau đó chải lên tóc để giúp tóc thẳng hơn. Được biết, Madam C.J. Walker là người đã biến chiếc lược thành "hot item" tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét